เรื่องการพัฒนาคุณภาพไม่ใช่เรื่องของหัวหน้าหน่วยงาน และไม่ใช่เรื่องของงานประกันคุณภาพ หรือที่ปรึกษาเท่านั้น หากเป็นเรื่องของทุกคนในการทำงานประจำวัน ทำทุกวันจนเป็นนิสัย คำถามคือทำอะไร
1. คิดอย่างเป็นระบบ Systems Thinking (Result Oriented)
ภายใต้บริบทหรือสภาพแวดล้อมของที่ทำงาน ซึ่งกระบวนการคิดเช่นนี้ในการทำงานจำเป็นต้องเริ่มกระบวนการคิดจากผลลัพธ์หรือสิ่งที่ต้องการ (Outcome) ผลกระทบ (Impact) อันเป็นกระบวนการคิดแบบ Result Oriented คือ มุ่งผลลัพธ์ ซึ่งการคิดในกระบวนการแบบราชการเดิมจะเป็นการคิดที่มุ่งกระบวนการมากกว่า (Procee Oriented) ทำเพราะสิ่งนี้ทำกันมา แต่ไม่เคยได้คิดว่าทำแล้วได้อะไร หากเราร่วมกันทำงานด้วยกระบวนการคิดเช่นนี้ เราจะเห็นงานจำนวนมากที่ควรละ และเลิกทำได้แล้ว และเห็นงานที่มีคุณค่าสมควรทำอีกมากมาย
2. การใช้ข้อมูลในการบริหารงาน MBF : Management by Fact
เป็นการนำข้อมูลจริงที่ได้จากการทำงานมาประกอบการตัดสินใจ เช่น คุณลักษณะของนักศึกษาที่สมัคร จำนวนผลงานที่ได้รับการอ้างอิง ระดับความพึงพอใจ เป็นต้น ไม่ใช่การคิดเอาเองว่าเรื่องน้นเรื่องนี้เป็นปัญหา หรือ “มโน” “นั่งเทียน” ซึ่งการนำข้อมูลมาใช้ในการทำงานเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในการบริหารเชิงคุณภาพ ทั้งนี้ เพื่อให้เราทราบปัญหาที่แท้จริงจากข้อมูลเชิงประจักษ์ ทำให้เราสามารถเรียนรู้ถึงผลลัพธ์จากการทำงานที่ได้ลงแรงไป
- การทำงานโดยใช้ PDCA (Plan Do Check Act)
เป็นแนวคิดที่ไม่ได้ให้ความสำคัญแค่การวางแผน แต่เน้นการทำงานอย่างมีระบบ มีเป้าหมายมุ้งเน้นให้เกิดคุณภาพ การยกระดับ เพื่อปรับปรุงการทำงานอย่างต่อเนื่อง โครงสร้างของ PDCA ประกอบด้วย
Plan คือ การวางแผน
Do คือ การปฏิบัติตามแผน
Check คือ การตรวจสอบ
Act คือ การปรับปรุงการดำเนินงานอย่างเหมาะสม
โดย รศ.ดร.จิรประภา อัครบวร