แผนพัฒนาบุคลากร 2568

แผนปฏิบัติงานพัฒนาบุคลากร

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในด้านต่าง ๆ ทั้งความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่ดีต่อการปฏิบัติงานให้บรรลุตามเป้าหมาย โดยยึดโยงกับยุทธศาสตร์หลักและวิสัยทัศน์ของสถาบันคือ “เป็นสถาบันสรรค์สร้างปัญญาของสังคม และสร้างผู้นำ เพื่อไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ในระดับสากล” จากวิสัยทัศน์ของสถาบันนำไปสู่ผลลัพธ์ที่คาดหวัง 3 ประการ คือ 1) สร้างปัญญาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 2) สร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลงในอนาคต และ 3) สร้างคุณประโยชน์ให้ชุมชนและสังคม นอกจากนี้ สถาบันมุ่งเน้นให้บุคลากรมีทักษะ ความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญในหน้าที่ เพื่อส่งเสริมให้มีความก้าวหน้าในอาชีพได้ รวมทั้งความพยายามในการขับเคลื่อนสถาบันไปสู่การเป็น Digital University ที่จะช่วยตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดของสถาบัน

การพัฒนาบุคลากรของสถาบันยังมีรูปแบบในการพัฒนาโดยใช้หลักการ 70-20-10 เพื่อมองภาพรวมของการเรียนรู้และพัฒนา โดย 70% เป็นกระบวนการลงมือทำ เพื่อให้เกิดประสบการณ์ทำงานจริง เห็นผลลัพธ์ของการพัฒนาอย่างชัดเจน และช่วยย้ำให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน เช่น On the job training (OJT) หรือ การมอบหมายโครงการให้ปฏิบัติ ในขณะที่ 20% คือกระบวนการพี่เลี้ยงหรือโค้ช เพื่อการแนะนำแนวทางในการนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ไปปฏิบัติจริง และช่วยติดตามดูแลความคืบหน้าของโครงการที่มอบหมาย หรือผลการ OJT และ 10% คือการเรียนรู้ในห้องเรียนเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และทัศนคติหรือพฤติกรรมที่ควรมีในการทำงาน

กรอบการพัฒนาบุคลากร ประกอบด้วย

           1. การพัฒนาความก้าวหน้าของบุคลากรสายวิชาการและสายสนับสนุนวิชาการ เพื่อเตรียมความพร้อมการดำรงตำแหน่งสูงขึ้น เช่น สมรรถนะผู้บริหารสถาบัน (นบม.) การบริหารงานอุดมศึกษาระดับสูง
(นบสส.) การบริหารงานอุดมศึกษาระดับต้น

           2. หลักสูตรที่จัดขึ้นเป็นประจำสำหรับบุคลากรของสถาบัน เช่น สมรรถนะด้านการสอนสัมมนาการขอตำแหน่งทางวิชาการ Thailand PSF สัมมนาผู้บริหารฝ่ายอำนวยการ การบริหารงานอุดมศึกษาระดับต้น ปฐมนิเทศ และวัฒนธรรมองค์การ เป็นต้น

           3. การพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ เช่น Digital Skill AI Block Chain Cyber Security MS365 SPSS Soft & Hard Skill การเขียนหนังสือ การจัดประชุม การบริหารทีม กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน

           4. KM ระดับสถาบัน เป็นการยกระดับการจัดการความรู้ของหน่วยงานต่าง ๆ ภายในสถาบันภายใต้โครงการบริหารจัดการภายในองค์การเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน SDGs โดยมีกิจกรรมในแต่ละปี เช่น Expert Sharing Cops การศึกษาดูและ รวมถึงการนำเสนอผลงานประจำปีของหน่วยงาน

           5. มาตรการสนับสนุนการพัฒนาบุคลากร เช่น การสนับสนุนการพัฒนาตนเองด้านทักษะภาษาอังกฤษสำหรับบุคลากรสายสนับสนุน (TOEIC) การสนับสนุนทุนการศึกษาเพื่อพัฒนาบุคลากรภายในประเทศของบุคลากรสายสนับสนุน (ตรี-โท-เอก) การสนับสนุนการพัฒนาบุคลากร 1 ภาคการศึกษา 1 รายวิชา และการสนับสนุนบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ อบรมสัมมนาภายนอกสถาบัน

เอกสารฉบับเต็ม