Training Road Map

 

เส้นทางการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน (Training Road Map) 

  จากการจำแนกบุคลากรเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่

      กลุ่มผู้บริหาร

      กลุ่ม ผอ./เลขา (บ2)

      กลุ่มหัวหน้างาน (บ1)

      กลุ่มปฏิบัติการ   (ป)

    สามารถจัดทำเส้นทางการพัฒนาบุคลากร (Training Road Map) โดยยึดตามยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากร ระยะ 5 ปี (2560-2565) ดังนี้

         

1) เส้นทางการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรเริ่มบรรจุถึง 3 ปี (Training Road Map ป1)

ประกอบด้วยการพัฒนาเป็น 4 ส่วน ดังนี้

    ส่วนที่ 1 การพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อขับเคลื่อนสู่มาตรฐานสากล ประกอบด้วย ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกณฑ์คุณภาพเบื้องต้น (Basic Quality Excellence) การสร้างกระบวนการทำงานแบบ PDCA การคิดอย่างเป็นระบบ (System Thinking) และการบริหารจัดการงานโดยใช้ข้อมูลและข้อเท็จจริง (Management by Fact)

    ส่วนที่ 2 การสร้างความเข้าใจค่านิยมร่วมของสถาบัน “WISDOM” ซึ่งเป็นสมรรถนะหลักของบุคลากร (Core Competency)

    ส่วนที่ 3 การพัฒนาสมรรถนะตามตำแหน่ง (Functional Competency) ได้แก่ ความเชี่ยวชาญในงาน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารในการปฏิบัติงาน และการบริการที่เป็นเลิศ ซึ่งการพัฒนาขึ้นอยู่กับช่องว่างสมรรถนะบุคลากรแต่ละตำแหน่ง และระดับ

    ส่วนที่ 4 ข้อควรพัฒนาจากผลการประเมินการปฏิบัติงาน

2) เส้นทางการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร ประสบการณ์ 4-6 ปี (Training Road Map ป2)

ประกอบด้วยการพัฒนาเป็น 3 ส่วน ดังนี้

    ส่วนที่ 1 การพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อขับเคลื่อนสู่มาตรฐานสากล ประกอบด้วย การนำเกณฑ์คุณภาพที่เกี่ยวข้องมาปรับใช้สู่การปฏิบัติงาน (Intermediate Quality Excellence) การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (Routine to Research : R2R) การคิดอย่างเป็นระบบ (System Thinking) และการบริหารจัดการงานโดยใช้ข้อมูลและข้อเท็จจริง (Management by Fact)

    ส่วนที่ 2 การพัฒนาสมรรถนะตามตำแหน่ง (Functional Competency) ได้แก่ ความเชี่ยวชาญในงาน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารในการปฏิบัติงาน และการบริการที่เป็นเลิศ ซึ่งการพัฒนาขึ้นอยู่กับช่องว่างสมรรถนะบุคลากรแต่ละตำแหน่ง และระดับ 

    ส่วนที่ 3 ข้อควรพัฒนาจากผลการประเมินการปฏิบัติงาน

3) เส้นทางการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร ประสบการณ์ 6 ปีขึ้นไป (Training Road Map ป3)

ประกอบด้วยการพัฒนาเป็น 3 ส่วน ดังนี้

     ส่วนที่ 1 การพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อขับเคลื่อนสู่มาตรฐานสากล ประกอบด้วย การนำเกณฑ์คุณภาพที่เกี่ยวข้องมาปรับใช้สู่การปฏิบัติงาน (Intermediate Quality Excellence) การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (Routine to Research : R2R) การคิดอย่างเป็นระบบ (System Thinking) และการบริหารจัดการงานโดยใช้ข้อมูลและข้อเท็จจริง (Management by Fact)

     ส่วนที่ 2 การพัฒนาสมรรถนะตามตำแหน่ง (Functional Competency) ได้แก่ ความเชี่ยวชาญในงาน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารในการปฏิบัติงาน และการบริการที่เป็นเลิศ ซึ่งการพัฒนาขึ้นอยู่กับช่องว่างสมรรถนะบุคลากรแต่ละตำแหน่ง และระดับ 

     ส่วนที่ 3 ข้อควรพัฒนาจากผลการประเมินการปฏิบัติงาน

4) เส้นทางการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร กลุ่มหัวหน้างาน (Training Road Map บ)

ประกอบด้วยการพัฒนาเป็น 4 ส่วน ดังนี้

     ส่วนที่ 1 การพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อขับเคลื่อนสู่มาตรฐานสากล ประกอบด้วย การพัฒนาการปฏิบัติงาน (Performance Improvement) การนำเกณฑ์คุณภาพที่เกี่ยวข้องมาปรับใช้สู่การปฏิบัติงาน (Intermediate Quality Excellence) การคิดอย่างเป็นระบบ (System Thinking) และการบริหารจัดการงานโดยใช้ข้อมูลและข้อเท็จจริง (Management by Fact)

     ส่วนที่ 2 การพัฒนาสมรรถนะตามตำแหน่ง (Functional Competency) ได้แก่ ความเชี่ยวชาญในงาน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารในการปฏิบัติงาน และการบริการที่เป็นเลิศ ซึ่งการพัฒนาขึ้นอยู่กับช่องว่างสมรรถนะบุคลากรแต่ละตำแหน่ง และระดับ

     ส่วนที่ 3 การพัฒนาสมรรถนะทางการบริหาร (Managerial Competency) ได้แก่  การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การบริหารการเปลี่ยนแปลง การสร้างเครือข่าย และการบริการแบบมีส่วนร่วม

     ส่วนที่ 4 การพัฒนาจากข้อควรพัฒนาจากผลการประเมินการปฏิบัติงาน

5) แผนการพัฒนารายบุคคลของบุคลากรกลุ่มหัวหน้างาน (Individual Development Plan)

     หัวหน้างานที่ผ่านโครงการประเมินศักยภาพเพื่อการพัฒนา (NIDA Assessment Center) จะมีแผนการพัฒนารายบุคคล (IDP) ในการเสริมสร้างจุดแข็ง และพัฒนาจุดที่ควรปรับปรุงของตนเอง เพื่อความก้าวหน้าของตนต่อไป

 

กลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรบุคคล / ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 /ประเภทบุคลากร / 3 วิธีการสร้างวัฒนธรรมการทำงานเชิงคุณภาพ